Dự Án BMGF-VN tại Thư Viện Ninh Thuận

Dự án BMGF-VN là Dự Án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam”

Dự Án BMGF-VN tại Thư Viện Ninh Thuận

Dự án BMGF-VN là Dự Án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam”

Dự Án BMGF-VN tại Thư Viện Ninh Thuận

Dự án BMGF-VN là Dự Án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam”

Dự án BMGF-VN: Chú trọng công tác truyền thông, đào tạo

Để nâng cao chất lượng phục vụ tại các điểm thư viện công cộng (TVCC) và điểm Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX), Dự án BMGF VN sẽ đào tạo 2.700 cán bộ quản lý và chuyên môn trong ngành TVCC và điểm BĐVHX, từ đó góp phần đảm bảo duy trì bền vững các kết quả của...

Thư viện tỉnh: Tọa đàm với chủ đề “Thư viện với công tác học tập suốt đời của chúng ta”

Với chủ đề “Ngày 3-10, Thư viện tỉnh đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Thư viện với công tác học tập suốt đời của chúng ta”. Tham dự có đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo và hơn 30 em học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.


Sưu tầm và phổ biến tài liệu Địa chí ở Thư viện tỉnh Ninh Thuận

Nhận thức được vai trò, nhiệm vụ của công tác phục vụ bạn đọc trong tỉnh, đồng thời để thực hiện tốt các chức năng : giáo dục, phục vụ nghiên cứu, giải trí, lưu trữ thông tin … những năm gần đây Thư viện tỉnh Ninh Thuận đã không ngừng đề ra các phương hướng và giải pháp góp phần thúc đẩy hoạt động Thư viện ngày càng phát triển và phong phú. Nhất là trong công tác Thông tin - Thư mục - Địa chí một trong những hoạt động không thể thiếu của Thư viện Tỉnh.


Thư viện tỉnh Ninh Thuận đã chú trọng thực hiện bổ sung tài liệu với các biện pháp tích cực nhằm nâng năng lực nguồn tin để phục vụ người dùng tin tốt hơn, đồng thời với việc thực hiện thường xuyên các biện pháp nâng chất lượng công tác tổ chức các kho tài liệu. Công tác bổ sung tài liệu địa chí đã được thực hiện theo phương châm: đúng kế hoạch, đa dạng hình thức, tăng phương thức phối kết hợp, vận động các ban ngành trong và ngoài tỉnh, vận động Nhà xuất bản, vân động bạn đọc biếu, tặng sách báo...

Ngoài ra, tổ chức Hội nghị chuyên đề trao đổi về công tác phối kết hợp bổ sung và phục vụ tài liệu địa chí giữa Thư viện Tỉnh với các ban ngành như: Sở VH,TT&DL, Sở KHCN, các Thư viện huyện, Thư viện KHKT Viện nghiên cứu cây bông Nha Hố, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Bảo tàng tỉnh... Bổ sung tài liệu lưu chiểu nhận từ Sở Thông tin và Truyền Thông thực hiện thường xuyên hơn, phối hợp với Hội Nhà báo, tổ chức triển lãm Hội báo Xuân nội dung gồm các Bản tin Xuân của các Sở, Ban ngành cấp tỉnh. Với số lượng báo, tạp chí và ấn phẩm Xuân của địa phương khá nhiều, nhằm đưa tin tuyên truyền rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh góp phần cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích về các thành tựu kinh tế, chính trị, xã hội của địa phương.

Việc sưu tầm tại xí nghiệp in các file tài liệu số của các tạp chí theo định kỳ để đưa lên trang web.Thư viện tỉnh, nhằm cung cấp thông tin một cách tích cực, đúng lúc, chính xác và hữu hiệu cho người dùng tin đặc biệt là đối tượng cán bộ quản lý, lãnh đạo các cấp, các ngành trong tỉnh cũng được Thư viện tỉnh Ninh Thuận chú ý thực hiện. Bên cạnh đó còn thường xuyên sưu tầm 12 loại báo, tạp chí phản ánh những vấn đề về kinh tế, chính trị,văn hóa, xã hội, , giáo dục, y tế …. của tỉnh Ninh Thuận.

Công tác sưu tầm và phổ biến tư liệu địa chí là hoạt động đặc thù của Thư viện công cộng, đặc biệt là của các Thư viện tỉnh, thành phố. Nó là một lĩnh vực công tác hết sức phong phú và đa dạng đóng vai trò vô cùng quan trọng làm nổi bật vai trò của Thư viện tỉnh, thành phố đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của một địa phương, bởi nó đi sâu vào lĩnh vực nghiên cứu về đất nước và con người của địa phương.

Ở Thư viện tỉnh Ninh Thuận hiện nay, công tác Địa chí đang được quan tâm chỉ đạo đúng mức. Ngoài việc thường xuyên bổ sung vốn tài liệu địa chí mới qua nguồn mua, nguồn biếu tặng của các ban ngành hay nhận lưu chiểu tại Sở Thông tin và Truyền thông, cán bộ làm công tác đại chí còn sưu tầm những bài viết về tỉnh Ninh Thuận trên báo, tạp chí Trung ương để xây dựng cơ sở dữ liệu trích báo, tạp chí.

Trong năm 2013, Thư viện Ninh Thuận đang tiến hành xử lý tài liệu địa chí của tỉnh dưới dạng tài liệu số, dưới hình thức chuyển từ tài liệu giấy sang file; từng bước tạo dựng cơ sở dữ liệu về các nhân vật lịch sử trong tỉnh.

Tuy vốn tài liệu địa chí của Thư viện tỉnh Ninh Thuận còn hạn chế nhưng đã phần nào đáp ứng được yêu cầu của bạn đọc để tra tìm tài liệu địa chí. Kết quả vốn tài liệu địa chí của Thư viện hiện nay có hơn 1200 bản sách, 1438 biểu ghi trong CSDL trích báo, tạp chí và các bộ sưu tập về nhân vật, sự kiện lịch sử Ninh Thuận, bộ sựu tập tài liệu số, các ấn phẩm địa phương…

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, lượng thông tin ngày càng nhiều và đa dạng làm cho con người trở nên khó khăn hơn trong việc chọn lọc thông tin phục vụ trong cuộc sống. Do đó việc tổ chức xây dựng, CSDL chính xác tạo điều kiện cho bạn đọc tiếp cận và khai thác các nguồn lực thông tin xã hội là hết sức cần thiết đối với ngành thông tin thư viện nói chung và Thư viện tỉnh Ninh Thuận nói riêng. Để hoàn thành tốt công tác địa chí của một Thư viện công cộng, người cán bộ Thư viện phải không ngừng nỗ lực phấn đấu trau dồi kiến thức, hoàn thiện hơn công tác sưu tầm và phổ biến tài liệu Địa chí góp phần vào việc lưu truyền và phát huy những giá trị truyền thống văn hóa của địa phương, đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà.


Nguồn: LÊ HỒ TỐ UYÊN - THƯ VIỆN TỈNH NINH THUẬN.

0 nhận xét: